×

LineID : @motoparts

สนใจสอบถาม/สั่งชื้อ

มีบริการจัดส่งทั่วประเทศ

เรื่องของ เบรค สำคัญมาก

    การเลือกใช้ปั้มเบรคให้เหมาะสมควรจะต้องดูที่ขนาดและความเร็ว ของรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ในการขับขี่เพื่อให้เหมาสมกับขนาดของปั้มเบรคที่ควรใช้ ให้เกิดความสมดุลในขณะที่ต้องหยุดรถ


                                                                                  

1.การเลือกใช้ปั้มบน

ต้องเหมาะสมกับปั้มล่าง ถ้าปั้มล่างขนาดใหญ่ 4 Pot (คือขนาดลูกสูบ 4 อัน) ก็ควรเลือกใช้ปั้มบนที่ใหญ่ขึ้นตามลำดับ
ถ้ายังใช้ปั้มบนเดิม จะทำให้แรงดันไม่พอ จะทำให้เบรคไม่อยู่ ควรระวังมากครับ



2.การเลือกใช้ปั้มดิสล่าง

จะต้องให้เหมาะสมธ์กับน้ำหนักของรถมอเตอร์ไซค์ และความเร็วที่ใช้ในการขับขี่ เพราะถ้ารถมีขนาดเล็กน้ำหนักเบาถ้าหากไปใช้ปั้มตัวใหญ่มากกว่า 4 pot ขึ้นไป ผลที่ได้คือ มีสวยงามแน่นอน แต่ในทางการใช้งานมันไม่สัมพันธ์กัน จะทำให้เกิดอาการล้อล็อค เพราะแรงบีบจานเบรคมีเยอะเกิน+รถน้ำหนักเบา อาจเกิดอาการ ล้อหน้าล็อคและปัด ถ้าเป็นคนที่ข้อมือแข็งๆหน่อยก็กลายเป็นล้อหลังยก ฉะนั้นควรเลือกขนาดที่เหมาะสมทั้งเรื่องของความสวยงามและการใช้งานด้วยครับ



3.เรื่องของผ้าเบรค

ผ้าเบรคเดิมกับผ้าแบรนด์อันไหนดีกว่า ขอบอกเลยครับว่าไม่สามารถบอกได้ เพราะผ้าเบรคแต่ละผู้ผลิตจะมีเทคนิคในการอุตสาหกรรมที่ต่างกันไป ดังนั้นส่วนผสมที่ใช้ในการผลิตไม่เหมือนกันแน่นอน
เช่น เซรามิก ใยหิน คาบอน ส่วนผสมนี้ทำให้ผ้าเบรคเนื้อนิ่ม
ข้อดี เบรคนิ่ม หยุดง่าย
ข้อเสีย ผ้าเบรคสึกหรอก็มากขึ้นหรือผ้าเบรคหมดเร็ว อีกอย่างเมื่อมีความร้อนสะสมเยอะประสิทธิภาพในการเบรคลดลง
อีกตัวอย่างคือ ผ้าเบรคแบบเนื้อผ้าเบรคผสม โลหะ ผ้าเบรคตัวนี้จะมีโลหะเป็นส่วนผสมเพิ่มเข้ามา ผ้าเบรคชนิดนี้เหมาะสำหรับ รถที่ใช้งานในช่วงความเร็วสูง
ข้อดี ทน ผ้าหมดช้าเพราะความแข็งของผ้าเบรค
ข้อควรระวัง ช่วงความเร็วต่ำ เริ่มวิ่งรถเบรคจะลื่น เพราะเนื้อโลหะที่แข็ง จึงทำงานได้ดีในช่วงที่ผ้าเบรคมีความร้อน แน่นอนการกินจานเบรคก็ต้องมีตามมา เพราะเนื้อผ้าเบรคแข็งมากจึงกินจานเบรคหรือทำให้จานสึกมากกว่า
ส่วนของผ้าเบรคเดิมต้องดูก่อนว่า ผลิตจากผู้ผลิตรายใด เป็นผู้ผลิตที่ได้รับมาตรฐานจากโรงงานผลิตหรือไม่ และเป็นผู้ผลิตที่ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเบรคหรือไม่ จึงจะสามารถบอกได้ว่าคุณภาพดีหรือไม่
ดังนั้น ปั้มเบรค ผ้าเบรคไม่ใช่แค่เรื่องของการติดกระแส เราต้องมองถึงการใช้งาน เรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่ด้วยนะครับ

               (เปลี่ยนแล้วสวยงามคุณภาพควรคงเดิมหรือควรสูงขึ้น แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วคุณภาพลดลงก็ไม่ควรที่จะเปลี่ยนครับ)
                  *ของเก่าถ้ามันยังใช้งานได้ดีก็ใช้ไปเถอะครับ เพราะเราใช้งานมันมานานเรารู้คุณสมบัติดีแล้ว ถ้าเปลี่ยนใหม่มันก็อาจใช้ทุนเพิ่มมาอีก แต่คุณภาพจะเสถียนเหมือนของเก่าไหมอันนี้ผมไม่รู้นะครับ (เมียก็เช่นกัน..ฮิฮิ)



Cr.ขออนุญาตภาพประกอบจากอินเทอเน็ตแบรนด์ brembo
Cr.ขออนุญาตภาพประกอบจากอินเทอเน็ตแบรนด์ nissin
Cr.ขออนุญาตภาพประกอบผ้าเบรค(ไม่ทราบแบรนด์)จากอินเทอเน็ต

*ฝากทุกคน "กดไลค์ กดแชร์" เว็บไซต์ด้วยนะ